Sunday, December 24, 2006

ถึงเวลาเปิดร้านใน อีเบย์ หรือ ยัง

เทคนิคไร้สาระกะ อีเบย์ 9 ถึงเวลาเปิดร้านใน อีเบย์ หรือ ยัง
การเปิดร้านใน อีเบย์ หรือ ไม่เปิดร้านเพียงแต่ส่งสินค้าเข้าประมูล อย่างไหน ดีกว่ากัน คำถามที่พบ เห็น กันบ่อย ๆ ใน web board เกี่ยวกับ อีเบย์ ทั่วไป การเปิดร้านใน อีเบย์ หรือไม่เปิดร้านนั้น สมควรดูที่สินค้าที่ลงขายใน อีเบย์ ถ้าสินค้าของคุณเป็นที่ต้องการของตลาด ลงขาย 5 ชิ้น ก็ขายได้หมด ลงขาย 10 ชิ้น ก็ขายได้ 9 ชิ้นหรือ ถ้าคุณมีสินค้าอยู่ในมือประมาณ 20 ชิ้น ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเปิดร้านค้าบน อีเบย์ ให้เสียเงินค่าเช่าร้าน ซึ่งเก็บขั้นต่ำเดือน $15.95 ซึ่งเมื่อเทียบเป็นเงินไทยแล้วก็ไม่ใช่น้อย เมื่อคุณขายสินค้าบน อีเบย์ ได้สักพัก หนึ่ง หาสินค้ามาขายได้เรื่อย ๆ ขายได้บ้างไม่ได้บ้างมีสินค้าที่อยู่ในมือ ประมาณ 30 ชิ้นขึ้นไปราคาขายอยู่ที่ เฉลี่ย ประมาณ 15 เหรียญ ก็สมควรเปิดร้านให้เป็นเรื่องเป็นราว บน อีเบย์ เพื่อ ที่จะง่ายในการควบคุมสินค้า เพราะเมื่อคุณเปิดร้านค้าบน อีเบย์ ก็จะมีระบบจัดการให้ซึ่งแถมมากับร้านค้าซึ่งง่ายต่อการใช้งาน ไว้สำหรับจัดการ ส่ง email แจ้งลูกค้าเป็นระยะ ๆ,ไว้สำหรับนำสินค้าขึ้นประมูลใหม่, ดูสถิติการขายในรอบเดือนรอบสัปดาห์ที่ต้องการทำเป็นกราฟ ให้เห็นเด่นชัด ฯลฯ เป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และประหยัดเวลาให้กับผู้ขาย บน อีเบย์ได้อย่างมาก
การเปิดร้านค้าบน อีเบย์ ถ้าสินค้าคุณมีหลายแบบ หลายลายให้เลือกก็เหมาะที่จะเปิดร้าน เช่นถ้าคุณขายเสื้อที่สกรีน แบบ สกรีนลายเอง คุณมีสัก 30 แบบ คุณก็เปิดร้านค้า แล้วก็ เอาสินค้าที่คุณมี ขึ้นประมูล อาจจะเป็น วันละ 3 ชิ้น 5 ชิ้น หรือ อาทิตย์ ละ 2 วัน วันละ 5 ชิ้น ก็แล้วแต่ความต้องการของลูกค้าและการตัดสินใจของคุณ
เทคนิคนี้เป็นเทคนิคแก้ปัญหาเกี่ยวกับการลงรายการสินค้าแบบประมูลซึ่งบางครั้งเราลงรายการเรียบร้อยแล้วแต่ไม่สามารถค้นหาสินค้าเราได้ ในกรณีนี้ให้ ติดต่อ live help ทันทีซึ่งจะเป็นการติดต่อchat กับพนักงาน อีเบย์ โดยปุ่ม live help จะอยู่ในหน้าแรก อยู่เยื้องไปทางด้านบนขวามือตัวเล็ก ๆ บางครั้ง ทาง live help จะสามารถแก้ปัญหาให้เราได้แต่บางครั้ง ก็แจ้งว่าอาจใช้ เวลา 6 ชั่วโมงหรือ 12 ชั่วโมง ถึงจะทำการค้นหาสินค้าของเราได้ ซึ่งถือเป็นการเสียโอกาสของเรา เทคนิคที่นำมาใช้คือ ให้เอาสินค้าที่มีอยู่ในร้านของเราบน อีเบย์ นำขึ้นประมูลแล้วใช้วิธี แก้ไข description แทน จะใช้เวลา เร็วกว่า ที่จะทำการลงรายการสินค้าขายแบบประมูลขึ้นมาใหม่ ซึ่งปัญหานี้เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ทาง อีเบย์ไม่สามารถแก้ปัญหาให้เราได้
เมื่อเราจ่ายเงินค่าลงรายการสินค้าเป็นเพื่อลงขายสินค้าเป็นระยะเวลาเท่าไร แล้ว ก็สมควรได้ลงเวลาขายให้เราเต็มเวลากับเงินที่เราจ่ายไป การจ่ายเงินสำหรับการลงขายสินค้าเป็นเงินสำหรับ 7 วันก็สมควรลงให้ลูกค้าได้เห็นสินค้าเรา 7 วันเต็ม แต่บางทีกลับเป็นเวลาเพียง 6 วันกว่า ๆ เท่านั้นที่ลูกค้าสามารถเห็นสินค้าของเรา ปัญหานี้เราสามารถแก้ปัญหาเองได้ด้วยวิธีนี้ ซึ่งจะไม่ทำให้เราเสียโอกาสในการขายสินค้า มีโอกาสให้ลูกค้าเข้าเลือกซื้อสินค้าเราเต็มเวลาถึงแม้จะขายสินค้าได้หรือไม่ได้ก็ตามแต่ก็รู้สึกว่าไม่เสียสิทธิ์ที่ควรจะได้จากอีเบย์

3 comments:

Anonymous said...

สวัสดีครับ
ผมเพิ่งจะเริ่มศึกษา ebay พอดีเข้ามาอ่านเจอบล็กของคุณ รู้สึกว่ามันได้ประโยชน์พอสมควรเลยครับ ขอเก็บบล็อกคุณไว้ใน favorite เลยนะครับ

shopsecondhandtoys@hotmail.com said...

สวัสดีครับ
ผมเพิ่งจะเริ่มลงขายในอีเบย์ ลงไป 6 รายการ ขายได้แล้ว 4 รายการ ส่งเรียบร้อยแล้วได้ feedback กลับมาแล้ว 3 เหลืออีก 1 feedback ซึ่งเพิ่งส่งสินค้าไป แล้วผมอยากจะเพิ่มสินค้าซึ่งตอนนี้ลงได้เพียง 2 รายการ ผมไม่อยากรออีก 3 เดือน
และได้ขอขยายรายการสินค้าไปแล้วแต่ไม่เข้าใจที่ ทางอีเบย์ให้ส่งเอกสาร
หลักฐาน ของสินค้า - ใบแจ้งหนี้หรือ ใบเสร็จรับเงินสำหรับ รายการ ใด ๆ ที่คุณ อาจจะมี การระบุไว้ บนอีเบย์ ก่อนหน้านี้ ในช่วง 3 เดือนที่ นี้จะมี ใบแจ้งหนี้จาก ผู้จำหน่ายของคุณ ใบกำกับภาษีหรือเอกสาร อื่นใดที่ แสดงให้เห็น ความเป็นเจ้าของ ของรายการ นอกจากนี้คุณยัง อาจใช้ ภาพ ของรายการ ของคุณ togather มี ID ของคุณหากคุณ ไม่ได้มี ใบแจ้งหนี้หรือใบเสร็จรับเงิน
(เรา จะต้องมี ใบแจ้งหนี้หรือ เรียกเก็บเงิน ของรายการ ที่ระบุไว้ โดย คุณ .)
คือเอกสารแบบไหน มีตัวอย่างหรือรูปแบบให้ดูไหมครับ คือผมส่ง Order กับ ใบเสร็จรับเงินให้แล้วแต่ทางอีเบย์ตอบมาแบบข้างบนครับ
ขอความกรุณาช่วยด้วยครับ

shopsecondhandtoys@hotmail.com said...

ต่อจากด้านบนครับ
ผมส่งเอกสาร Service@intl.paypal.com
กับ
Updetes for your purchase from...
ที่ทางอีเบย์ส่งมาให้ตอนชำระเงินเมื่อ 3 เดือนก่อนแล้วทำไมทางอีเบย์ยังให้ส่งเอกสารตามที่ส่งให้ดูด้านบนครับผมไม่เข้าใจว่าเป็นเอกสารประเภทไหนครับ มีตัวอย่างให้ดูไหมครับ
ขอบพระคุณมากครับ